PV Oil: Dấu ấn trên thị trường chứng khoán sau 6 năm: Giảm đôi vốn hóa, doanh thu vượt trăm nghìn tỷ nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi lỗ lũy kế.

PV Oil khởi đầu “như trong giấc mơ” nhưng hành trình của PV Oil trên thị trường chứng khoán cũng không thiếu những “bất lợi” giống như BSR và POW. Cùng với đó là những dự án quan trọng vẫn còn dang dở như việc thoái vốn Nhà nước hay chuyển sang niêm yết trên HoSE.

A. PV Oil lần đầu chào sàn chứng khoán

Trong số 3 “siêu phẩm” IPO đầu năm 2018, cổ phiếu OIL của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) là một trong những cái tên cuối cùng lên sàn chứng khoán. Chính vào ngày này 6 năm trước (7/3/2018), cổ phiếu OIL đã chào sàn UPCoM với giá tham chiếu 20.200 đồng/cp.

Tương tự như BSR và POW, PV Oil cũng tạo được ấn tượng mạnh mẽ ngay từ ngày ra mắt với một phiên giao dịch sôi động.

Cổ phiếu này đã tăng hơn 36% trong phiên giao dịch đầu tiên, đóng cửa ở mức 24.200 đồng/cp, tăng gần 20% so với giá tham chiếu. Khối lượng giao dịch đạt 8,3 triệu đơn vị, đứng đầu về thanh khoản trên sàn UPCoM.
PV Oil: Dấu ấn trên thị trường chứng khoán sau 6 năm: Giảm đôi vốn hóa, doanh thu vượt trăm nghìn tỷ nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi lỗ lũy kế.

B. PV Oil Trượt dài cổ phiếu thời đại dịch

Bắt đầu “như trong mơ” nhưng sau đó, cổ phiếu này lại trượt dài giống như “đôi bạn” BSR và POW trước đó. Trong thời kỳ suy thoái do đại dịch Covid-19, giá cổ phiếu PV Oil chỉ còn khoảng 1/4 so với khi mới ra mắt trên thị trường.

Tuy nhiên, từ đó, cổ phiếu này đã bắt đầu đảo chiều và trải qua một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Mặc dù vậy, một đợt sóng giảm kéo dài đến đầu năm 2022 vẫn không đủ để cổ đông “về bờ”.

Sau đó, cổ phiếu PV Oil đã trải qua một đợt suy giảm mạnh và một lần nữa lặn sâu vào đáy lịch sử vào giữa tháng 11/2022 trước khi hồi phục về mức giá hiện tại.

Vốn hóa thị trường của PV Oil hiện đang ở mức khoảng 10.300 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa so với thời điểm lúc ra mắt trên thị trường.

C. Nhìn ngược về thời gian trước đại dịch

Quay ngược thời gian về cuối tháng 1/2018, phiên IPO của PV Oil diễn ra rất thành công với sự tham gia của gần 4.000 nhà đầu tư và lượng đặt mua gấp đôi so với lượng cổ phiếu được chào bán.

PV Oil đã bán hết 206,8 triệu cổ phiếu với giá bình quân 20.196 đồng/cp. Do đó, cổ đông trung thành của PV Oil từ khi IPO đến nay vẫn đang gánh chịu tổn thất nặng nề.

PV Oil được thành lập vào tháng 6/2008 thông qua việc hợp nhất của Tổng công ty Thương mại dầu khí (Petechim) và Công ty Chế biến và Kinh doanh sản phẩm dầu mỏ (PDC).

1. PV Oil được nhiều đại gia săn đón

Tổng công ty này có vốn điều lệ hơn 10.300 tỷ đồng và được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nắm giữ toàn bộ.Theo kế hoạch cổ phần hóa đã được Chính phủ chấp thuận, PV Oil dự định bán ưu đãi cho CBCNV 0,18%, IPO 20%, và bán cho cổ đông chiến lược 44,72% cổ phần.

Tỷ lệ sở hữu của tất cả các nhà đầu tư nước ngoài được giới hạn tối đa là 49% vốn điều lệ. Trong thời điểm đó, nhiều “đại gia” nước ngoài như Shell, Demitsu, Kuwait Petroleum International, Puma, SK… cùng với 2 nhà đầu tư trong nước là quỹ đầu tư Sacom và Sovico Holdings đã thể hiện sự quan tâm muốn đầu tư vào PV Oil.

Tuy nhiên, cho đến nay, không có thương vụ mua cổ phần chiến lược nào đã diễn ra. PVN vẫn giữ quyền chi phối hơn 80% cổ phần tại PV Oil và kế hoạch thoái vốn về 35% như phương án cổ phần hóa vẫn đang tiếp tục được thảo luận.

Thay vào đó, các nhà đầu tư lớn lại tiếp tục gom cổ phần thông qua sàn giao dịch, ví dụ điển hình là trường hợp của SK Energy Co., Ltd (Hàn Quốc).

Sau một thời gian dài tiến hành mua gom một cách kín đáo, họ đã chính thức trở thành cổ đông lớn của PV Oil từ tháng 11/2018 sau khi mua vào 3,55 triệu cổ phiếu OIL, nâng tỷ lệ sở hữu lên 54,1 triệu cổ phiếu (tương đương 5,23%).

2. Nguồn cung cấp xăng dầu của PV Oil

OIL là đơn vị duy nhất thực hiện nhiệm vụ xuất khẩu và kinh doanh dầu thô của PVN, cung cấp dầu thô từ nguồn nội địa cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất (do CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) quản lý và vận hành) với sản lượng bình quân 7 triệu tấn/năm.

Nguồn cung cấp xăng dầu của OIL đến từ nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn chiếm khoảng 70%, trong khi doanh nghiệp tự pha chế và sản xuất chiếm khoảng 15 – 20%.

Phần còn lại được nhập khẩu từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc,… theo hạn mức được Bộ Công Thương giao.

C. PV Oil nhanh chóng trở mình

Với lĩnh vực phân phối, PV Oil sở hữu khoảng 2.200 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (bao gồm 1.500 đại lí), đứng thứ hai chỉ sau Petrolimex với 5.500 cửa hàng. Thị phần bán lẻ xăng dầu của PV Oil cũng đứng thứ hai cả nước với khoảng 18%, chỉ sau Petrolimex.

Hiện tại, công ty đang lên kế hoạch tăng thị phần lên 35% thông qua các hoạt động M&A và mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ.

Mạng lưới cửa hàng bán lẻ rộng khắp cả nước giúp PV Oil đạt doanh thu đáng kinh ngạc, xếp vào hàng đầu trên sàn chứng khoán. Trong 2 năm gần đây (2022-2023), PV Oil đã ghi nhận doanh thu thuần trên 100.000 tỷ đồng, tương ứng bình quân mỗi ngày nhà bán lẻ xăng dầu này thu khoảng 270 tỷ đồng.

Ngoài ra, OIL cũng đã đặt nhiều kế hoạch tham vọng trong các lĩnh vực mới. Ví dụ, vào năm 2022, PV Oil hợp tác với VinFast để lắp đặt gần 300 trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu PV Oil trên toàn quốc.

Đây được xem là bước đầu tiên trong chiến lược trở thành nhà cung cấp năng lượng đa dạng cho các phương tiện giao thông. OIL cũng đang lên kế hoạch tham gia vào lĩnh vực cung cấp nhiên liệu bay JetA1.

=> Xem thêm: HPG: BAN LÃNH ĐẠO VÀ SỞ HỮU CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT
=> Tham khảo doanh nghiệp: Tập đoàn Đại Châu

Have your say!

0 0

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Lost Password

Please enter your username or email address. You will receive a link to create a new password via email.